RỦI RO KÉT NƯỚC Ô TÔ SÔI KHI ĐANG DI CHUYỂN

RỦI RO KÉT NƯỚC Ô TÔ SÔI KHI ĐANG DI CHUYỂN

Trường hợp két nước ô tô bị sôi trong quá trình vận hành cũng không phải hiếm gặp. Tuy nhiên, nếu không có cách xử lý kịp thời, sẽ rất dễ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Chính vì vậy, trong viết dưới đây chúng tôi sẽ lý giải hiện tượng két nước bị sôi và cách xử lý khi gặp tình huống trên. 

Két nước ô tô và vai trò của chúng trong quá trình giải nhiệt.

Khi động cơ ô tô hoạt động, các pít tông sẽ chuyển động nhằm nén áp suất và nhiệt lượng để đốt cháy nhiên liệu, đồng thời, việc này cũng gây nóng động cơ xe. Do đó, chúng ta cần làm mát cho động cơ ô tô để tránh chúng quá nóng, ảnh hưởng tới tuổi thọ của xe. Hệ thống làm mát có 2 loại gồm hệ thống làm mát bằng không khí và hệ thống làm mát bằng nước. Tuy nhiên, ở xe ô tô, việc sử dụng hệ thống làm mát bằng nước sẽ hiệu quả hơn. 

Két nước ô tô đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải nhiệt cho xe
Két nước ô tô đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải nhiệt cho xe

Két nước là một bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát của động cơ xe ô tô. Chúng thường được đặt ở đầu xe dưới nhiều hình dạng khác nhau, với vai trò chứa nước để làm mát động cơ xe nhanh chóng. Hiện nay, hầu hết các xe ô tô đều sử dụng hệ thống làm mát kết hợp cả quạt gió và két nước hoạt động trong 1 vòng tuần hoàn khép kín nhằm tăng hiệu quả làm mát.  

Nguyên nhân gây nên hiện tượng sôi của két nước

Thiếu nước làm mát

Trong hoạt động dưới hình thức làm mát nào thì lượng nước trong két nước cũng đóng vai trò rất quan trọng. Khi lượng nước trong két bị thiếu hụt, sẽ khiến hệ thống không có đủ nước để làm nguội động cơ, hoặc chưa kịp nguội để có thể thực hiện nhiệm vụ làm mát. 

Nguyên nhân chính dẫn đến việc két nước ô tô bị thiếu nước có thể là do hệ thống bị rò rỉ các đầu nối hoặc nắp két nước bị hỏng. 

Két nước tắc

Hiện tượng này khá phổ biến ở các hệ thống làm mát ô tô. Nguyên nhân là do két nước không được thay nước làm mát định kỳ hoặc sử dụng nước làm mát chất lượng kém hay nước thường. Trong khi nước làm mát cần phải là nước cất, tinh khiết nhằm hạn chế hiện tượng đóng cặn trong hệ thống làm mát. Nếu sử dụng nước có lẫn các tạp chất, lâu dần sẽ khiến các ống dẫn nước bị đóng cặn lại, ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông nước để làm mát cho động cơ. 

Không thay nước làm mát theo định kỳ có thể làm cho két nước bị tắc
Không thay nước làm mát theo định kỳ có thể làm cho két nước bị tắc

Thủng ống dẫn nước làm mát 

Thủng ống dẫn nước làm mát sẽ khiến hiệu quả làm mát động cơ bị giảm
Thủng ống dẫn nước làm mát sẽ khiến hiệu quả làm mát động cơ bị giảm

Bởi hệ thống làm mát ở ô tô hầu hết đều là hệ thống tuần hoàn cưỡng bức kín, do đó, nếu ống dẫn nước bị thủng sẽ khiến chu trình làm mát không được hoàn thiện. Điều này dẫn đến giảm hiệu quả làm mát động cơ.

Quạt két nước bị hư

Quạt gió được sử dụng để tăng hiệu quả làm mát của hệ thống làm mát ô tô. Do đó, 

khi quạt két nước bị hư, hệ thống sẽ chỉ làm mát cho động cơ bằng nước, dẫn đến giảm hiệu quả, và két nước nhanh chóng bị sôi.

Kẹt van hằng nhiệt

Với vai trò khống chế và duy trì nhiệt độ ổn định trong động cơ, nó cực kỳ quan trọng trong chu trình làm mát động cơ ô tô, điều hòa lượng nước di chuyển giữa két nước và động cơ theo vòng tuần hoàn. Do đó, nếu như van hằng nhiệt bị kẹt, nó khiến nước không thể trở lại két nước khi quá nóng và ngược lại. Điều này dẫn đến việc nước trong động cơ bị sôi lên. 

Bơm nước bị hư

Nước từ két nước di chuyển tới động cơ sẽ được đẩy bằng bơm nước. Do đó, nếu bơm nước bị hư hoặc lực đẩy yếu sẽ khiến nước lưu thông chậm hoặc không thể lưu thông dẫn đến nước bị sôi.

Rất dễ dàng để nhận ra két nước ô tô hay hệ thống làm mát có đang hoạt động bình thường hay không. Đó là khi kim đồng hồ đo nhiệt độ động cơ của xe chuyển sang mức báo động, hay động cơ bị bốc khói. Lúc này, hãy nhanh chóng tắt máy và thực hiện những cách dưới đây để xử lý.

Cách xử lý an toàn

Dừng xe sớm nhất có thể

Khi động cơ xe bị nóng, về lâu dài sẽ làm giảm tuổi thọ của xe. Với thiết kế đặt động cơ ở đầu xe, nên bạn sẽ rất dễ nhận thấy khi két nước ô tô bị sôi bởi khói sẽ bốc lên. Hoặc bạn cũng có thể thấy thông qua việc nhiệt độ trên đồng hồ đo nhiệt của ô tô tăng lên bất thường và chạm mức báo động đỏ. 

Chủ xe cần dừng xe và tìm cách xử lý kịp thời khi phát hiện két nước có vấn đề
Chủ xe cần dừng xe và tìm cách xử lý kịp thời khi phát hiện két nước có vấn đề

Lúc này, hãy nhanh tìm vị trí đỗ xe để tắt máy cho động cơ ngưng hoạt động và tản bớt nhiệt. Nếu bạn không thể dừng xe ngay lập tức, hãy tắt điều hòa và mở cửa sổ xe, đồng thời bật quạt tản nhiệt để động cơ máy được hạ nhiệt bớt. 

Mở nắp ca pô khi hơi nước không còn bốc ra

Khi két nước đang sôi, bạn không nên mở nắp ca pô ngay, vì lúc này hơi nước trong két nước sẽ thoát ra, gây bỏng. Hãy đợi cho hơi nước ở két nước ngừng bốc lên, sau đó mở nắp capo ra để két nước cùng động cơ của xe nguội nhanh hơn. Trong lúc thực hiện các thao tác này, bạn hãy để chìa khóa ở chế độ “on” nhưng đã tắt máy xe. Khi đó, các bộ phận khác vẫn sẽ hoạt động để làm nguội nhiệt độ của động cơ nhanh hơn. Quá trình làm nguội này có thể mất từ 30 phút đến 1 tiếng. 

Mở nắp két nước

Sau khi đã mở nắp capo của xe rồi, để giúp két nước nhanh nguội hơn, bạn hãy kết hợp mở nắp két nước để nước nhanh nguội và có thể hoạt động làm mát lại cho máy bình thường. 

Trước khi mở nắp két nước, bạn cần xác định tình trạng của hệ thống tản nhiệt. Cần đảm bảo rằng ống tản nhiệt đang trong tình trạng mềm, bởi khi này, áp suất trong ống đang thấp, việc mở nắp két nước sẽ không gây nguy hiểm cho bạn. Hãy sử dụng một miếng vải sạch để bảo vệ tay khi kiểm tra ống tản nhiệt. 

Nếu ống tản nhiệt không quá cứng, bạn có thể tiến hành mở nắp két nước được. Hãy dùng tấm vải để lót tay khi mở nắp két nước để đảm bảo an toàn. Đối với loại nắp két nước không có ren, bạn cần ấn nắp xuống sau đó nới lỏng nắp để mở. 

Kiểm tra động cơ có bị rò rỉ nước làm mát không

Để kiểm tra xem động cơ có bị rò rỉ nước hay không, bạn hãy kiểm tra dưới gầm xe và phần nắp của két nước xem có nước rò rỉ không. Nước làm mát có thể có màu xanh, đỏ, vàng,… tùy theo từng hãng nước làm mát mà bạn sử dụng, tuy nhiên, nó cũng có đặc trưng không khác nước thường quá nhiều, và bạn có thể dễ dàng nhận ra. 

Bổ sung nước và dung dịch làm mát

Trong trường hợp, nước làm mát trong két nước quá ít, hãy nhanh chóng bổ sung thêm nước. Nếu như không có nước làm mát thay thế, bạn có thể dùng nước lọc để làm giải pháp tạm thời. Tuy nhiên, sau đó, bạn cần đem xe đi thay lại nước làm mát sớm. Bởi nước lọc có chứa các thành phần tạp chất khác, về lâu dài sẽ gây đóng cặn trong ống dẫn nước, ảnh hưởng tới hiệu quả làm mát của hệ thống. 

Trường hợp nghiêm trọng gọi ngay xe cứu hộ

Nếu đã thực hiện hết các cách trên trong vòng 1 tiếng mà vẫn không thấy nhiệt độ trên đồng hồ đo nhiệt giảm xuống mức an toàn thì bạn tắt máy nhanh chóng. Sau đó, chờ tới khi nhiệt độ động cơ trở về mức bình thường thì lái xe tới trung tâm sửa chữa xe. Hoặc bạn hãy gọi ngay cho xe cứu hộ để kéo xe về gara sửa chữa. 

Cuối cùng, hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho những người lái xe, các chủ xe hiểu hơn về rủi ro khi bị lỗi két nước. Nếu quý khách có nhu cầu tìm mua chính hãng phụ tùng xe. Hãy liên hệ Thành Dũng Auto sớm nhất để tư vấn và hỗ trợ kiến thức về những loại phụ tùng ô tô.

HOTLINE ĐẶT HÀNG