Những hư hỏng thường gặp của bộ côn xe ô tô

Những hư hỏng thường gặp của bộ côn xe ô tô hay bộ ly hợp là cầu nối trung gian giữa động cơ với hộp số và cầu chủ động. Khi bộ ly hợp gặp sự cố thì việc điều khiển xe sẽ gặp nhiều khó khăn

Khi bộ côn xe ô tô gặp vấn đề cách xử lý tốt nhất là bạn đưa xe vào gara để bổ xung dầu vào hệ thống. Động cơ bị rung, giật mạnh khi nhả bàn đạp ly hợp: Sau khi cài số và buông chân ly hợp, động cơ bị giật và rung động rất mạnh, sự nối kết của bộ ly hợp không êm.

 bộ côn xe ô tô

Bộ côn xe ô tô khi gặp các hiện tượng này thì nên cho gấp vào gara để các chuyên gia có thể sử lý

Khó vào số:

Khi đạp hết khoảng chạy của bàn đạp ly hợp nhưng vào số vẫn khó, bộ ly hợp không cắt dứt khoát. Sự cố này thường xảy ra khi điều chỉnh sai hành trình tự do của bàn đạp. Bị rung bàn đạp ly hợp: Hiện tượng này được cảm nhận khi ta ấn nhẹ chân lên bàn đạp ly hợp lúc động cơ đang nổ.

Nếu nhấn mạnh chân hơn thì bàn đạp ly hợp hết chấn rung. Điều đó báo hiệu hỏng hóc có thể là do sai sót khi lắp ráp đĩa ly hợp không chuẩn nên bị dịch chuyển ở mỗi vòng quay. Hiện tượng này khiến ly hợp bị mài mòn nhanh chóng. Đĩa ly hợp nhanh mòn: Do tình trạng trượt giữa đĩa ly hợp với mặt bánh đà và bàn ép.

bộ côn xe ô tô

LÁ CÔN BỊ MÒN

Lá côn hay đĩa côn được cấu tạo gồm một đĩa thép gợn sóng, đĩa thép này được liên kết với moay ơ lỗ then hoa nhờ các lò xo giảm chấn. Các tấm bố ma sát được ghép ở phần rìa 2 mặt của đĩa thép nhờ các đinh tán.

Các tấm bố trên đĩa ly hợp được thiết kế gợn sóng có tính đàn hồi nhằm dập tắt các va chạm khi đĩa ly hợp – lá côn bị ép mạnh vào mặt bánh đà. Phần ma sát của lá côn được chế tạo bằng vật liệu amiant chịu nhiệt, sợi các tông và đồng đỏ, giúp cho lá côn làm việc ổn định và hiệu quả.

Nhiệm vụ của lá côn là ép chặt vào bánh đà để thực hiện quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh xe chủ động, trong bối cảnh bánh đà quay với vận tốc cao, vì vậy bề mặt lá côn luôn phải chịu lực ma sát rất lớn. Sẽ không có gì để nói nếu như bề mặt ma sát của lá côn bị mòn theo đúng tiêu chuẩn thiết kế của nhà sản xuất

Việc các cần đẩy trong bộ ly hợp bị kẹt hoặc bị cong cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc lá côn hay đĩa ly hợp bị mòn đi nhanh chóng.

Bởi vì khi các cần đẩy của bộ ly hợp bị kẹt sẽ làm cho quá trình đóng – mở ly hợp không được thực hiện dứt khoát, triệt để, dẫn đến việc bề mặt ma sát của đĩa ly hợp bị chà sát vào bánh đà trong thời gian dài khiến cho bề mặt của lá côn bị nóng lên và bị mài mòn nhanh chóng, khiến cho tuổi thọ của lá côn giảm đi nghiêm trọng

bộ côn xe ô tô

BÀN ÉP BỊ HƯ HỎNG

bàn ép, mâm ép là một bộ phận có vai trò đặc biệt quan trọng và không thể thiếu. Nhiệm vụ của bàn ép là ép sát lá côn vào bánh đà để gắn kết giữa động cơ với cầu chủ động hoặc ngắt kết nối giữa động cơ với bánh đà dưới sự tác động của lò xo đĩa thông qua quá trình ngắt hoặc đóng ly hợp.

Hiện tượng côn ra không đều là tình trạng xe bị rung mạnh hoặc bị giật khi ta tiến hành nhả chân côn. Dấu hiệu này có thể là “điềm báo cho thấy đĩa ép hay bàn ép – mâm ép lá côn đang gặp vấn đề. Tất nhiên việc lá côn bị mòn, láng không đều hay bi tê bị trượt

Nếu mô men lực từ động cơ không được truyền một cách tối ưu nhất đến bánh xe chủ động thì sẽ khiến chiếc xe bị “đuối sức” và trở nên ì ạch trong quá trình leo dốc. Trong khi đó, như ta đã biết, đĩa ép hay bàn ép, mâm ép có nhiệm vụ quan trọng là ép chặt lá côn hay đĩa ma sát vào bánh đà để thực hiện quá trình truyền động.

bộ côn xe ô tô

Bi tê

Vòng bi tê (vòng bi dùng để ngắt ly hợp) bị mòn, hỏng hoặc thiếu mỡ bôi trơn nên phát ra tiếng kêu khi ta ấn vào bàn đạp ly hợp. Thông thường khi gặp những sự cố trên bạn nên đưa xe vào các ga ra để điều chỉnh, sữa chữa nhưng vẫn nên chú ý kiểm tra bộ ly hợp hoạt động có tốt không, hành trình tự do của bàn đạp ly hợp được điều chỉnh đúng chưa.

Khởi động động cơ

nhấn bàn đạp ly hợp, cài số 1, nhả ly hợp đồng thời tăng ga, nếu nghe tiếng máy òa lên và xe dịch chuyển kém hoặc xe dịch chuyển nhưng gia tốc ban đầu không tốt, hiện tượng này thường là do lá côn mòn. – Một cách nữa là thử xe trên đường và xe chở đầy tải khi lên dốc mặc dù đã về số thấp nhưng gia tốc xe kém đồng thời máy gào lên, điều này chứng tỏ đĩa ly hợp cũng bị mòn.

Những hư hỏng thường gặp của bộ côn xe ô tô
Những hư hỏng thường gặp của bộ côn xe ô tô

 

Zalo
0944.628.333