VAI TRÒ VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA LY TÂM CÁNH QUẠT Ô TÔ

Ly tâm cánh quạt nằm trong hệ thống làm mát. Hay cùng tìm hiểu vai trò và hoạt động của ly tâm cánh quạt ô tô cùng với Thành Dũng Auto nhé

 

Ly tâm cánh quạt ô tô tương tự như một hệ thống điều khiển quạt két nước làm mát. Đồng thời, nó còn có tác dụng cải thiện khả năng giữ nhiệt của nước, giảm thời gian hâm nóng nước. Đặc biệt hơn cả, ly tâm cánh quạt ô tô còn giúp tiết kiệm nhiên liệu và làm tăng tuổi thọ cho động cơ.

Khi xe bắt đầu khởi động, do nhiệt độ nước làm mát lúc này còn thấp. Nhiệt độ gió đi qua két nước làm mát ô tô thấp. Vì vậy Silicon trong ly hợp quạt chưa bung ra. quạt chỉ có thể quay nhẹ do Silicon bên trong Rotor còn ít. Khi động cơ đã chạy nóng máy.

Sau khi ngừng hoạt động, nhiệt độ nước làm mát được giảm xuống. Làm cho nước qua két nước cũng được hạ nhiệt. Điều này sẽ khiến cho silicon co lại và van sẽ đóng khe hở giữa khoang chứa và khoang làm việc. Khi đó, dầu ở khoang làm việc sẽ bị giữ lại và bị quán tính ly tâm quạt két nước đánh ra khỏi khe tiếp xúc. Sau đó thu ngược lại buồng lưu trữ.

1. Khi nhiệt độ nước làm mát còn thấp thì nhiệt độ gió đã đi qua két nước thấp nên tấm lưỡng kim này chưa bung ra, lúc này quạt chỉ quay nhẹ do có một lượng nhỏ Silicon đang tồn tại giữa Rotor và Cover do độ nhớt của dầu Silicon. Tấm lưỡng kim có dạng xoắn ốc như hình trên.

2. Khi nhiệt độ nước làm mát cao: động cơ nóng, vì vậy gió đã đi qua két nước cũng có nhiệt độ cao. Lúc này tấm lưỡng kim bung ra do nhiệt và làm cho valve xoay đi một góc nên lỗ trên cánh van và lỗ của vách ngăn trùng nhau, vì vậy dầu đi từ khoang chứa vào khoang làm việc.

Bình thường, giữa Rotor và Cover luôn có một khe hở, nếu chưa có dầu giữa chúng thì không hề có sự tiếp xúc truyền lực nào. Nhưng khi van đã mở, lượng dầu lớn do quán tính ly tâm quạt két nước sẽ được đưa đến khe hở giữa  Do bề mặt tiếp xúc thủy lực nhiều lên, nên mômen được truyền  tăng lên rất nhanh, quạt quay nhanh để làm giảm nhiệt độ của “gió đã đi qua két nước” xuống.

Trong suất quá trình làm việc, dầu Silicon tạo thành một vòng tuần hoàn giữa 2 khoang
3. Khi nhiệt độ nước làm mát giảm xuống : thì “gió đã đi qua két nước” cũng hạ nhiệt. Do đó ly tâm cánh quạt làm cho Valve đóng cửa thông giữa khoang chứa và khoang làm việc lại. Lúc này dầu đi vào khoang bị ngắt nguồn cấp, lượng dầu trong khoang này bị quán tính li tâm đánh ra phía khe hở tiếp xúc và bị thu hồi về khoang chứa.

CÁNH QUẠT GIÓ ĐỘNG CƠ MITSUBISHI PAJERO

Vai trò

Lượng nước làm mát được thiết kế để tránh cho động cơ quá nhiệt ngay cả khi nhiệt độ ngoài trời cao. Do vậy, không cần thiết phải là quạt gió chạy nhanh khi động cơ chạy nhanh ở nhiệt độ môi trường thấp. Quạt gió quay nhanh sẽ sinh tiếng ồn và tổn thất đáng kể công suất.

Thành Dũng cung cấp ly tâm cánh quạt, ly tâm quạt két nước và các phụ tùng chính hãng khác

 

Zalo
0944.628.333